Phong Thủy Mộ Phần Âm Trạch – Nên Thiêu Hay Chôn?

Việt Nam, một quốc gia giàu truyền thống về tôn giáo và phong tục, từ xưa đến nay luôn quan tâm đến việc chôn cất mộ phần của người đã khuất. Trong các hình thức an táng, chúng ta có thể thấy sự đa dạng và phong phú của các phương pháp như kim táng, thủy táng, mộc táng, hỏa táng và thổ táng. Trong số đó, hỏa táng và thổ táng là hai hình thức phổ biến nhất trên thế giới và có thể áp dụng phong thủy âm trạch một cách tốt nhất.

Kim Táng – Thiên Táng

Kim táng, hay còn được gọi là thiên táng, là hình thức chôn cất mà phần cơ thể của người đã khuất được đem lên trời để cho linh hồn được tái sinh. Đối với người Tây Tạng và Ấn Độ, người đã khuất đã tái sinh và thân xác chỉ là phần tạm thời, vì vậy nó được cho chim ăn. Hình thức này thích hợp với những người có quan niệm rằng thân xác là tạm thời như người Ấn Độ hoặc có lối sống du mục. Kim táng hay thiên táng có nghĩa là mang phần xác người lên đỉnh núi cao và để chim bay lên trời.

Thủy Táng

Thủy táng là hình thức chôn xác xuống lòng sông. Đây là phổ biến ở những người sống trên thuyền hoặc sông nước. Người Viking và người Ấn Độ (người thờ phụng sông Hằng) cũng ưa thích hình thức này.

Mộc Táng

Mộc táng là hình thức đem xác vào trong rừng sâu và treo lên cây cao. Đây là phổ biến ở các dân tộc sống trong rừng sâu như Tây Nguyên.

Hỏa Táng Và Thổ Táng (Mai Táng)

Đến nay, hình thức hỏa táng và thổ táng (hay còn gọi là mai táng) là hai hình thức phổ biến nhất trên thế giới. Chỉ có hình thức thổ táng hoặc chôn dưới đất mới có thể áp dụng phong thủy âm trạch một cách tốt nhất. Thổ táng (mai táng) là hình thức đặt mộ dưới lòng đất để cho phần xác từ từ phân hủy trở về với tro bụi trái đất. Theo quan niệm của người xưa, thân xác của con người do mẹ sinh ra, vì vậy khi chết sẽ được chôn về trong lòng mẹ thiên nhiên. Trong các phần cơ thể của người đã khuất, lông tóc phân hủy trước, sau đến thịt, và cuối cùng là xương. Một bộ xương có thể phân hủy hoàn toàn mất ít nhất 100 năm đến 1 triệu năm, tùy thuộc vào loại đất, độ ẩm, vi sinh vật. Vì vậy, phần xương cốt của ông bà dù đã chôn cất rất lâu vẫn có ảnh hưởng đến con cháu, nhưng sau 3 thế hệ, ảnh hưởng đã trở nên yếu tốn và không đáng lo lắng.

Theo nguyên tắc tương ứng hoá tương thụ, xương cốt là phần lâu phân hủy nhất, vì vậy mộ phần người cha hay bên nội sẽ ảnh hưởng lâu dài nhưng chậm thấy hơn, trong khi mộ phần người mẹ hay bên ngoại sẽ ảnh hưởng mạnh nhưng ngắn hạn. Vì vậy, người Trung Hoa luôn cho rằng con gái thuộc dòng ngoại tộc do mộ phần của mẹ, bà nội, bà ngoại không giúp ích lâu dài cho con cháu như ông, cha, ông nội, ông cố.

Lịch sử đã chứng minh rõ rằng mộ phần có ảnh hưởng lớn đến con cháu. Ví dụ điển hình là Mao Trạch Đông và Đặng Tiểu Bình, hai nhân vật nổi tiếng của lịch sử Trung Quốc cận đại. Nhờ mộ của ông, Mao Trạch Đông đã trở thành “hoàng đế” đứng đầu đất nước khổng lồ mà không gặp nhiều khó khăn. Ngược lại, Đặng Tiểu Bình chỉ nhờ mộ của mẹ nên dù rất tài năng nhưng cuộc đời đã trải qua nhiều thăng trầm và phải chờ đến khi họ Mao qua đời mới có thể trở thành người quyền lực số 1 của Trung Quốc.

Theo nguyên lý âm dương tương hỗ, nếu loại bỏ việc tính toán phong thủy mộ phần chi tiết, thì thông thường ảnh hưởng đến đời sau được gói gọn trong khẩu quyết “Con gái nhờ đức cha, con trai nhờ đức mẹ”. Nghĩa của câu này không chỉ nói về đạo đức mà còn liên quan đến nguyên lý phong thủy âm trạch. Nó thể hiện sự tương hỗ giữa âm và dương, không mâu thuẫn mà hòa hợp lẫn nhau. Nếu không tính toán phong thủy mộ phần mà chỉ chôn cất bình thường, thì mộ phần của người cha dễ tác động đến con gái và dòng thứ, trong khi mộ phần của người mẹ dễ tác động đến con trai và dòng trưởng.

Nguyên lý âm dương tương hỗ còn có nghĩa đến việc ảnh hưởng của mộ phần cha hay mẹ đến con cháu. Người xưa tin rằng cơ thể con người được tạo thành từ tinh cha và huyết mẹ. Tinh cha hình thành xương cốt, trong khi người mẹ đóng góp máu, huyết, da thịt. Do đó, theo nguyên lý tương ứng hỗ tương thì xương là phần lâu phân hủy nhất, ảnh hưởng của mộ phần cha hay bên nội là lâu dài nhưng chậm thấy, trong khi ảnh hưởng của mộ phần mẹ hay bên ngoại là mạnh mẽ nhưng ngắn hạn.

Có một số trường hợp đặc biệt trong phong thủy âm trạch khi mộ phần của người đã khuất phải được hỏa táng trước khi chôn nhưng đa phần là không nên hỏa táng vì sẽ thiêu đốt Khí.

Nếu chẳng may con mất sớm trước cha mẹ, thì cha mẹ cũng nên thờ cúng, mai táng ở nơi đất phong thủy tốt. Vì đó chính là tinh huyết của bố mẹ, nếu như táng ở nơi đất sinh khí tốt thì phần xác đó cũng giúp ích cho bố mẹ được nhiều thuận lợi, may mắn và sức khỏe. Trái ngược với một số quan niệm sai lầm, chỉ có người trẻ thờ cúng người lớn, bậc cao quý hơn. Còn nếu ngại trẻ con còn nhỏ tuổi mà chung ban thờ với các ông bà, cụ kỵ thì có thể đặt một bát hương bà cô ông mãnh riêng.

Quay trở lại với hình thức hỏa táng và thổ táng, thông qua quá trình thổ táng thì cơ thể của người đã khuất mang chung ADN với người còn sống, có mối quan hệ gọi là “Nhất Gia Cốt Nhục”. Điều này đồng nghĩa với việc thổ táng sẽ hấp thu năng lượng Sinh Khí của địa phương đó và truyền đi nguồn năng lượng tốt cho người còn sống. Người còn sống sẽ trở nên khỏe mạnh, sức khỏe sung mãn, đầu óc thông minh sáng suốt, đưa ra những quyết định kinh doanh, làm việc và học tập hiệu quả. Chỉ có hình thức chôn dưới lòng đất mới mang lại hiệu quả cho phong thủy âm trạch, vì đất chính là mẹ trái đất, một quả cầu nhiễm từ trường. Mỗi con người đều có từ trường riêng biệt, và dòng từ trường của người cùng huyết thống sẽ chung tần số và bắt được những tín hiệu này mà người không cùng dòng máu sẽ không bắt được.

Ví dụ đơn giản là trong một gia đình, mỗi người sử dụng một số điện thoại di động khác nhau nhưng đều sử dụng chung mạng viễn thông 3G với đầu số 098. Khi ông nội được chôn cất trong khu nghĩa trang Văn Điển hoặc Bình Hưng Hòa, đó chính là ngày “trạm phát sóng” của gia đình được đặt tại đó. Dĩ nhiên, nếu khu vực này không phải là nơi lý tưởng để đặt trạm phát sóng, nhà mạng sẽ dễ bị nhiễu sóng hoặc mất sóng. Vì vậy, nếu mộ phần được đặt ở nơi phong thủy mô phần tốt, thì dù con cháu có ở xa ngàn dặm như định cư ở Mỹ, Úc hay bất kỳ nơi nào trên thế giới, vẫn có thể vận may và phát triển tốt.

Tuy nhiên, chỉ những con cháu thuộc cùng dòng họ mới được hưởng đặc quyền này. Mộ phần của dòng họ nào thì chỉ ảnh hưởng đến con cháu dòng họ đó, không ảnh hưởng đến người không cùng dòng máu. Thế hệ càng gần thì ảnh hưởng càng lớn, còn thế hệ càng xa thì ảnh hưởng yếu dần. Do đó, nếu có điều kiện, nên tập trung mộ phần của tất cả mọi người trong gia đình về một nơi và quy hoạch khu đất đó với phong thủy âm trạch tốt, đó sẽ là phước cho nhiều thế hệ con cháu. Việc này tốt hơn nhiều so với việc để lại tiền và tài sản cho con, vì phước đức này là vô tận. Như người xưa đã nói, “Có Đức mặc sức mà ăn”, có nghĩa là nếu ông bà, cha mẹ để lại “Đức” cho con cái, thì con cái sẽ được hỗ trợ và gặp may mắn trong cuộc sống.

Hỏa táng là hình thức dùng lửa để thiêu đốt xác thịt, sau đó thờ cúng tro cốt người đã khuất. Tuy nhiên, việc dùng lửa đã làm thiêu đốt phần năng lượng ADN của ông bà truyền lại cho con cháu. Năng lượng Khí trong phong thủy nói chung và phong thủy âm trạch nói riêng ưa thủy, nhưng rất kỵ hỏa vì hỏa thiêu đốt Khí. Theo quách Phác, một nhà nghiên cứu từ cách đây gần 2.000 năm, đã nói “Khí gặp nước thì tụ, gặp gió thì tan”, “Khí là mẹ của thủy”, “Thổ tàng Khí”. Ngày nay, khi động quan, chôn cất hoặc cải táng, chúng ta đều cố gắng tránh ánh nắng mặt trời.

Sau khi hỏa táng xong, có hai cách tiếp tục: một là chôn xuống đất, hai là đưa vào nhà linh để thờ cúng. Việc đưa hũ cốt đã hỏa táng vào nhà linh tức là đã tách Địa Khí khỏi ảnh hưởng đến tro cốt nhưng cần xét vị trí số tầng, ngày giờ nhập cốt vào ô, hướng độ có gặp ngũ hoàng, tam sát, và phân kim như thế nào để thuận lợi cho con cháu.

Lưu ý rằng nếu đã hỏa táng, phần tro cốt cũng nên đặt ở khu nhà tro cốt của chùa hoặc nghĩa trang, không nên đem về đặt ở bàn thờ nhà. Vì âm và dương là hai lẽ khác biệt và nhà ở dành cho người còn sống. Con cháu không cần phải ở quá gần “trạm phát sóng” mà chỉ cần “trạm phát sóng” ở khu vực tốt là đủ. Nếu ông bà, cha mẹ để lại đức (năng lượng vượng khí) cho con cái, thì mọi việc mà con cái làm ăn sẽ được hỗ trợ may mắn.

Dù hỏa táng không phải là hoàn toàn xấu về phong thủy âm trạch (như triều đại nhà Thanh), hiệu quả của nó vẫn kém hơn thổ táng.

Kết luận, trong các hình thức an táng, mai táng hay chôn cất là hình thức tốt nhất về phong thủy âm trạch từ xưa đến nay, và được áp dụng trên toàn thế giới.