MẪU NGƯỜI “MỆNH VÔ CHÍNH DIỆU”

Image

Mệnh vô chính diệu là một cái tên lạ lẫm trong nghệ thuật tử vi. Dường như những người mang mệnh này không được ưu ái từ chính tinh tạo nên sự tương đồng, cùng một số cách để vượt qua sự bất lợi này.

Mệnh VCD có Tuần, Triệt, Thiên Không, hay Địa Không

Kéo theo sự thiếu sót của chính tinh, mệnh vô chính diệu vẫn có thể nhận được sự hỗ trợ từ các sao không thủ, tùy thuộc vào cung mệnh và số lượng sao không thích hợp. Cách này được gọi là cách Mệnh VCD đắc nhị không, tam không, hay tứ không. Tuy nhiên, dù có những lợi ích nhất định, nó cũng mang trong mình những khó khăn vì bản chất của hung tinh. Một số trường hợp khác lại không gặp những sao không như trên, điều này cần được lưu ý. Nếu mệnh vô chính diệu đắc nhị không, thì không có gì đặc biệt. Nếu đắc tứ không, tác động của Tuần Triệt sẽ làm tổn thương và mất cân bằng. Cách tốt nhất vẫn là đắc tam không. Tuy nhiên, cụ Việt Viêm Tử đã phân biệt rõ ràng giữa các trường hợp đắc, kiến và ngộ để tránh nhầm lẫn.

Trường hợp đắc tam không: Mệnh vô chính diệu có một sao không thủ mệnh, hai sao không thủ ở cung tam hợp chiếu là tốt nhất. Theo câu nói “Mệnh vô chính diệu đắc tam không nhi phú quý khả kỳ”, cách này rất phù hợp cho những người mang mệnh Hỏa và Thổ vì các sao không thủ đều thuộc hành Hỏa.

Trường hợp kiến tam không: Mệnh vô chính diệu có 1 sao không thủ, một sao không thủ ở cung Quan Lộc hoặc Tài Bạch, 1 sao không ở cung xung chiếu (Thiên Di). Trong tam hợp mệnh, có sao không thủ hoặc sao sát thủ tọa thủ. Những người có cách này thường sống trong khái niệm mơ màng. Mặc dù có thể đạt được thành công trong sự nghiệp, nhưng cuối cùng chỉ là một giấc mơ.

Trường hợp ngộ tam không: Mệnh vô chính diệu có sao không thủ hoặc sao sát thủ tọa thủ. Hai cung tam hợp và cung xung chiếu đều có sao không thủ hợp chiếu vào mệnh. Cách này được gọi là “Mệnh vô chính diệu ngộ tam không phi yểu tắc bần”, có nghĩa là gặp cách này có thể sẽ không chết sớm, nhưng cả đời cũng sẽ nghèo khổ vì tam không đi cùng với sao sát thủ tọa thủ trong mệnh.

Image

Mệnh VCD được hai sao Thái Dương, Thái Âm ở miếu, vượng địa chợp chiếu

Trong trường hợp này, mệnh giống như một bầu trời không một vết mây lại được hai vầng Nhật Nguyệt chiếu sáng cùng một lúc, khiến nó trở nên rực rỡ. Khoa Tử Vi gọi đó là “Mệnh vô chính diệu Nhật Nguyệt chiếu hư không chi địa”. Một số người cho rằng cần phải có Thiên Hư trong mệnh mới thực sự đúng nghĩa với hai chữ “Hư Không”. Tuy nhiên, điều này không cần thiết lắm. Những người đủ may mắn để đạt được cách này thông minh và tài năng, nhiều kế hoạch như Gia Cát Lượng trong thời Tam Quốc.

Gia Cát Lượng sinh vào giờ Tuất ngày 10 tháng 4, năm Tân Dậu. Mệnh vô chính diệu an tại Mùi có sao Thái Dương ở Mão (Mặt trời lúc bình minh) và sao Thái Âm ở Hợi (mặt trăng vằng vặc lúc nửa đêm), cả hai cùng chiếu vào mệnh. Đây là cách “Nhật Nguyệt Tịnh Minh tá cửu trùng ư kim diện”. Những người có cách này luôn gắn bó với quyền uy, chỉ thua một đấng quân vương. Vì mệnh vô chính diệu, Gia Cát Lượng đã ẩn cư trong lều cỏ. Sau khi trung vận, ông bắt đầu theo sát Lưu Bị trong việc xây dựng đế quốc. Ông là một vị tư tưởng tài ba, được biết đến qua việc thông thiên văn và thông địa lý. Mặc dù chỉ ngồi ở vị trí thấp hơn, nhưng ông đã chỉ huy hàng trăm trận đánh thành công. Ông hiểu rõ vị trí của mình và chấp nhận chỉ huy dưới một người, nhưng dẫn dắt hàng ngàn người. Tuy nhiên, khi Lưu Bị qua đời và thái tử lên ngôi, ông phải đảm nhiệm vai trò của một người đứng đầu, quyết định tất cả mọi chuyện như một vị vua thật sự. Điều này không phù hợp với người mệnh vô chính diệu. Có thể vì vậy mà ông đã không thành công khi dẫn quân từ Kỳ Sơn ra chiến trường. Thậm chí khi ông biết mình sắp chết, muốn thay đổi số phận, ông đã thực hiện các phép cầu sao để cải thiện mạng sống của mình, nhưng không thành công.

Đó là đặc điểm đáng chú ý của người mệnh vô chính diệu: Mưu sự cho người thì dễ, mà cho chính bản thân mình thì khó. Gia Cát Lượng được cho là đã qua đời sớm vì tội ác ông gây ra quá nặng. Ông đã sử dụng quyền lực của mình để tiêu diệt 100.000 quân của Mạnh Hoạch trong cốc Hồ Lô bằng hỏa công. Sau đó, ông lại sử dụng hỏa công để tiêu diệt 180.000 quân của Tào Tháo trên sông Xích Bích. Tuy nhiên, nếu xem xét điều này dưới góc nhìn của khoa Tử Vi, dù tội ác của ông nặng hay nhẹ thì tuổi thọ của ông sẽ là bao nhiêu với cái số mệnh vô chính diệu?

Image

Vô chính diệu: Những câu hỏi chưa có câu trả lời

Lá số vô chính diệu là một trong những lá số khó giải đoán nhất và là vấn đề vẫn chưa được giải quyết hoàn toàn. Hiện nay, không có một phương pháp giải đoán chính thức dựa trên kinh nghiệm và lý giải thuyết phục. Một số vấn đề cần được giải quyết là:

  • Chưa có lời giải thích rõ ràng về mức độ tốt khác nhau và tốt về phương diện nào theo số lượng sao không thủ chiếu cung vô chính diệu.
  • Tác động của các sao không thủ này đối với chính tinh trực chiếu ra sao.
  • Giá trị của chính tinh trực chiếu so với giá trị của phụ tinh tọa thủ ra sao.
  • Phải chăng 4 Không (Thiên Không, Địa Không, Triệt Không và Tuần Không) có giá trị như nhau?

Để có câu trả lời cho những câu hỏi này, chúng ta cần tìm hiểu về vô chính diệu là gì?

Cung vô chính diệu là cung mà không có chính tinh tọa thủ. Trong một lá số thông thường, mỗi cung có một chính tinh tọa thủ và quản lý cung đó và hai cung có cùng một chính tinh đồng quản lý. Trong trường hợp có nhiều hơn hai cung có hai chính tinh tọa thủ, sẽ có cung thiếu chính tinh và gọi là vô chính diệu. Cung vô chính diệu bị thiếu sót vì không có sự tác động của chính tinh, giống như một chiếc thuyền không lái hay miếng đất chưa khai hoang. Trường hợp cung vô chính diệu rơi vào cung mệnh hoặc cung thân, mức độ ảnh hưởng càng quan trọng hơn.

Theo các suy luận trên, cung vô chính diệu luôn có chính tinh tọa thủ. Vì cung vô chính diệu bị thiếu sót chính tinh, những cách giải đoán tại cung này khác biệt hoàn toàn so với cung có chính tinh tọa thủ.

Hiện nay có hai quan điểm trong việc giải quyết vấn đề này:

  • Quan điểm thứ nhất cho rằng cung vô chính diệu có chính tinh đắc địa chiếu mới tốt hơn chính tinh hãm địa. Chính tinh đắc địa dựa trên vị trí tọa thủ chứ không dựa trên cung chiếu vô chính diệu.
  • Quan điểm khác cho rằng cần có sao sát thủ hợp hành bản mệnh mà không bị tuần triệt án ngữ mới tốt.

Theo ý kiến và kinh nghiệm riêng của người viết, có nhận xét như sau:

  • Không có trường hợp nào cung vô chính diệu gặp cung trực chiếu cũng vô chính diệu. Do đó, cung vô chính diệu luôn có chính tinh trực chiếu.
  • Vì cung vô chính diệu thiếu sót chính tinh, chỉ nên căn cứ vào số lượng sao không thủ chiếu và chính tinh trực chiếu để giải quyết. Các phụ tinh dù là cát tinh hay hung tinh, vì chịu ảnh hưởng của nhiều sao không thủ chiếu, mức độ tốt xấu đã thay đổi và không còn thuần nhất như ở cung chính diệu.
  • Các sao không thủ ở cung vô chính diệu cũng có ý nghĩa bổ khuyết trong trường hợp chiếu cung vô chính diệu về mặt thiên, địa, và nhân.

Như vậy, tùy thuộc vào số lượng và ý nghĩa của sao không thủ, chúng ta chỉ nên lý giải tốt xấu dựa trên sự hiện diện của các yếu tố thiên, địa, nhân đắc địa và hãm địa. Các sao này chịu ảnh hưởng trực tiếp của cung tọa thủ, không phải cung chiếu và cũng không phải hành bản mệnh của lá số.

Tóm lại, lá số vô chính diệu vẫn còn những câu hỏi chưa có câu trả lời và sẽ phụ thuộc vào sự đóng góp của các chuyên gia quan tâm để giải quyết chính xác.