Đồng Tính Luyến Ái Có Được Phật Giáo Chấp Nhận Không?

Chào mừng đến với bài viết hôm nay! Trong cuộc sống, có lẽ em đã từng gặp những khó khăn khi là một người đồng tính và đồng thời là một đệ tử của Phật. Em luôn cảm thấy xấu hổ khi đi vào chùa hoặc thắp nhang ở nhà. Em tự hỏi liệu điều này có phải là tội lỗi không? Nếu em kết hôn đồng tính, liệu em có được đi vào chùa và được các sư tăng chấp nhận hay không? Nếu câu hỏi này làm phiền đến các Phật tử, xin tha thứ cho tôi.

Đồng tính luyến ái không phải là căn bệnh

Trước tiên, tôi xin chia sẻ rằng đồng tính luyến ái không phải là căn bệnh, từ cả mặt tâm lý và sinh lý, theo các nhà khoa học ngày nay. Cả Tổ Chức Y tế Thế Giới (WHO) và Hội Tâm Thần Học Hoa Kỳ (American Psychiatric Association) đã xác nhận điều này bằng cách loại bệnh đồng tính luyến ái ra khỏi danh sách các chứng bệnh trên thế giới.

Thật ra, bản chất của đồng tính luyến ái không phải là tốt hay xấu. Tốt hay xấu phụ thuộc vào cách chúng ta đối xử và hành xử trong cuộc sống với môi trường chung quanh. Vì vậy, em không nên tự ti và che dấu bản thân. Hiện nay, có rất nhiều người đồng tính luyến ái trên thế giới đang phải chịu đau khổ vì sự kỳ thị, thiếu hiểu biết và thiếu cảm thông.

Đồng tính luyến ái và Phật Giáo

Về quan điểm của Phật Giáo, đạo Phật là đạo từ bi cứu khổ, bình đẳng và không phân biệt chủng tộc, tôn giáo, màu da và giới tính. Phật giáo không chủ trương xét xử, chống đối hay chỉ trích người khác, mà chỉ dựa trên tính chất của người đó. Vì điều này được xem như là một sự phê phán thiên vị và không công bằng.

Với nguyên tắc thương yêu tất cả mọi loài chúng sinh, Phật giáo không phê phán những người đồng tính về phương diện đạo đức. Đối với các Phật tử đồng tính, Đức Phật không có điều luật hay lời khuyên nào về vấn đề kết hôn giữa những người cùng giới tính này.

Đối với các Phật tử xuất gia, đức Phật không cho phép những người đồng tính được thọ giới Tỳ kheo, không chỉ ái nam ái nữ mà còn bao gồm cả loại người được gọi là Pandakas trong kinh điển Pali.

Nhìn nhận từ quan niệm nhân quả

Theo đạo Phật, mọi sự mọi vật trên thế gian đều vô thường. Cuộc sống nhân sinh chuyển dịch biến hoá không ngừng, và tuỳ thuộc vào nghiệp của mỗi chúng sinh, giới tính có thể thay đổi từ giới này sang giới khác. Ngay cả trong đời hiện tại, đã có nhiều người tự thay đổi giới tính với sự trợ giúp của y khoa hoặc tự nhiên. Tuy nhiên, không có gì nằm ngoài luật nhân quả. Mỗi người mang trong mình nghiệp, nghiệp lành và nghiệp dữ, và sẽ hái quả theo những gieo nhân mà mình đã làm. Do đó, việc thương yêu người nào, dù cùng giới tính hay khác giới tính, đều là có duyên nợ với người đó ở quá khứ.

Nếu chúng ta tin vào nhân quả nghiệp báo, chúng ta có thể thay đổi nghiệp quả của mình từ xấu thành tốt, kể cả từ giới tính này sang giới tính khác, bằng cách tu tập và thực hành những điều mà giáo lý của Phật dạy. Làm các việc lành và không làm các điều ác, và tự thanh tịnh hoá tâm, chúng ta có thể áp dụng thực hành này trong đời sống hàng ngày.

Vì vậy em không cần phải ngại ngùng khi bước vào chùa hay nói chuyện với quý thầy cô. Em không làm gì tội lỗi xấu xa, không làm gì phương hại đến đạo đức gia đình và không vi phạm pháp luật. Đừng để những sự bất công và kỳ thị làm mất đi tình yêu và niềm tin của em.

Nếu em muốn thực hành thiền, em có thể đăng ký tham dự các khoá tu ngắn hạn về thiền ở các chùa hoặc tu viện gần nơi em sống. Tại Việt Nam, em có thể đến Tịnh Xá Ngọc Thành ở Quận Thủ Đức, Thiền Viện Nguyên Thuỷ ở Quận 2 TP.HCM, hoặc Thiền Viện Sùng Phúc ở Hà Nội để được giúp đỡ và học hỏi từ quý thầy cô và anh chị Phật tử khác.

Em không cần phải sống trong sự ám ảnh và e dè. Hãy tin tưởng vào bản thân và niềm tin của em. Phật giáo luôn chấp nhận và thương yêu mọi chúng sinh, bất kể giới tính hay tình dục.