Trùng tang liên táng: Những điều chúng ta cần biết để gia đình an ổn

Trùng tang liên táng là một hiện tượng mà nhiều gia đình không khỏi lo lắng khi có người thân mất. Ngay sau khi đưa tang mỗi người, một người khác lại qua đời. Và như vậy, chuỗi trùng tang liên tục diễn ra. Nhưng liệu có thực sự có những thần trùng hay không? Và lẽ nào mà những người thân của chúng ta lại bị chúng bắt đi?

Trùng tang là gì? Trùng tang liên táng là gì?

Trùng tang là hiện tượng khi trong một gia đình, người mất được thay thế bằng người mới sau một thời gian ngắn. Và sau một thời gian tiếp theo, người tiếp theo lại qua đời. Có thể trong vòng 49 ngày, một năm hoặc thậm chí ba năm, lại có người trong gia đình mất đi.

Chuyện trùng tang liên táng là việc các tang lễ xảy ra liên tiếp, “liên táng” là việc chôn cất liên tiếp. Ví dụ, một người mất sau 49 ngày, trong vòng một năm có thể có thêm một vài người qua đời và trong ba năm tiếp theo có thêm vài người nữa.

Trùng tang là hiện tượng gia đình có người mất liên tục trong khoảng thời gian nhất định (ảnh minh họa)
Trùng tang là hiện tượng gia đình có người mất liên tục trong khoảng thời gian nhất định (ảnh minh họa)

Chuyện thần trùng tang đến bắt người nhà có đúng không?

Theo quan điểm đạo Phật, không có những thần trùng hay quỷ trùng đến bắt chúng ta hay người thân trong gia đình. Cũng không có chuyện Diêm Vương hay quỷ sứ sai người mất để đưa về nhà và bắt con cháu trong gia đình.

Thực tế, chuyện sống chết trong cuộc đời chúng ta hoàn toàn là do nghiệp. Chúng ta là con người phàm phu, vậy nên việc sinh ra trong gia đình nào, là con của ai, địa vị như thế nào… đều là do nghiệp.

Cũng như việc chúng ta qua đời trong hoàn cảnh nào, có thể là trên đường hay tại chợ, chết do bệnh tật hay chết một cách an lành… đều là do nghiệp mà chúng ta đã tạo ra.

Nguyên nhân dẫn đến trùng tang theo quan điểm đạo Phật

Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trùng tang là do chúng ta trải qua quả báo của những công việc đồng nghiệp (chung nghiệp quả). Trước đó, những người trong gia đình đã có những quan hệ nghiệp vụ chung, vì thế nên trong kiếp này, họ lại sinh ra trong cùng một gia đình hoặc dòng họ. Khi đến lúc trả quả, mỗi người trong số họ phải chịu trách nhiệm trả quả của mình.

Có thể một kiếp trước, những người trong gia đình đó cùng nhau gây hại và giết người. Bởi vậy, trong kiếp này, do những duyên nghiệp đó, họ đã đến với cùng một gia đình hoặc dòng tộc. Ví dụ, trong một câu chuyện trong kinh Pháp Cú, có một nhóm người đã cố giết một con rắn. Khi họ về đến chùa để thăm Đức Phật, hòn đá nằm trên núi lăn xuống và bịt cửa hang. Dù có nỗ lực cứu giúp, dân làng vẫn không thể giải cứu được. Sau 7 ngày, khi địa chấn xảy ra, hòn đá mới tự lăn ra ngoài. Khi nhóm người thoát ra, họ có khuôn mặt tái mét và xanh xao.

Gặp Đức Phật, họ đã chia sẻ toàn bộ sự việc và được Phật chỉ dạy về nhân duyên như sau: Ở kiếp trước, họ là năm chú bé chăn trâu, cùng nhau truy đuổi con rắn mối. Khi rắn mối chui vào hang, năm chú đi tìm hòn đá và che cửa hang. Sau một tuần, khi nhớ ra, năm chú tới cửa hang và cảy đá ra. Rắn mối bò ra, trông mệt mỏi và gầy gò. Vì thấy nó đáng thương, năm chú đã không giết nó và tha cho nó.

Vì những tội ác trong kiếp trước đó, trong kiếp này, năm chú phải trả quả bằng việc bị nhốt trong hang đá. Nếu như kiếp trước, họ để cho rắn mối chết, thì trong kiếp này, theo quy luật nhân quả, năm chú sẽ phải chịu tử vong.

Trong nhân quả, rõ ràng rằng, nếu chúng ta cùng nhau tạo ra một tội ác nào đó, khi đến lúc trả quả, chúng ta cũng sẽ phải chịu trận quả báo đó. Vì vậy, khi trong gia đình có người mất đi, đó là dấu hiệu của những quả báo đang đến.

“Nhốt” hương linh liệu có “trừ” được trùng tang?

Việc “nhốt” hương linh không chỉ không thể “trừ” được trùng tang mà còn là mê tín và không có đạo lý.

Cha mẹ của chúng ta đã nuôi dưỡng, chăm sóc và lo lắng cho chúng ta suốt đời. Vậy mà khi họ qua đời, chúng ta lại đi xem bói, tin lời của những người tiên tri về việc cha mẹ chết vào thời gian trùng, ngày trùng và tùy ý mời thầy tụ họp để “nhốt” hương linh của cha mẹ vào một nơi nào đó.

Chúng ta cần hiểu rằng, tình thương cha mẹ dành cho con cháu vẫn còn tồn tại ngay cả khi họ đã qua đời, chứ không phải là hoàn toàn mất đi. Vì thế, hương linh của cha mẹ sẽ không bao giờ quay trở lại để bắt chúng ta.

Việc chúng ta sợ chết trùng và “nhốt” hương linh của ông bà, cha mẹ vào địa ngục là một việc làm phi đạo lý và bất hiếu. Bất hiếu là một trong những tội lỗi nặng nhất và nhất định sẽ gặp quả báo.

Cách hoá giải hoàn toàn hiện tượng trùng tang để gia đình an ổn

1. Quy y Tam Bảo, giữ gìn giới luật

Thứ nhất, chúng ta nên quy y Tam Bảo và giữ gìn giới luật của Phật. Trong kinh Đức Phật dạy, khi một người quy y Tam Bảo (Phật, Pháp, Tăng), và thọ trì năm giới của Phật (không sát sinh, không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không say sưa, không nghiện ngập), thì phúc báu của chúng ta có thể tăng lên hàng ngàn lần. Đôi khi, phúc báu của chúng ta chỉ như một đốt ngón tay, nhưng khi đến chùa và thọ trì năm giới của Phật, phúc báu tăng lên 1000 đốt ngón tay và có thể giúp chúng ta thoát khỏi nhiều tai nạn.

Tìm hiểu kỹ hơn về quy y Tam Bảo tại link sau: https://chuabavang.com/quy-y-tam-bao-d7521.html

Các thiện nam, tín nữ về chùa Ba Vàng tham dự lễ quy y Tam Bảo
Các thiện nam, tín nữ về chùa Ba Vàng tham dự lễ quy y Tam Bảo

2. Tu tập Phật Pháp, làm các việc phúc thiện

Thứ hai, chúng ta cần tu tập và truyền tải Phật Pháp, nguyện mang công đức này giúp đỡ người thân và những người trong nhóm nghiệp chết trùng (những người mà chúng ta có duyên với). Điều này không chỉ mang lại lợi ích cho bản thân mà còn mang lại lợi ích cho chúng sinh.

Chúng ta có thể tu sám hối chuyển hóa (bài tu số 8), tụng kinh Sám Hối Hồng Danh, kinh Địa Tạng Bổn Nguyện; phát nguyện Bồ đề, phát nguyện thực hành công hạnh Bồ đề; thỉnh mời các hương linh về pháp hội tu tập cùng nghe Pháp, nghe kinh…

Chúng ta nên tụng kinh, sám hối để hóa giải nghiệp chết trùng
Chúng ta nên tụng kinh, sám hối để hóa giải nghiệp chết trùng

Ngoài ra, nếu trong gia đình có người qua đời, chúng ta cũng nên tu phúc, làm các công việc phước thiện, bố thí, phóng sinh, in ấn kinh điển… và sử dụng công đức đó để hướng về người đã qua đời. Bằng cách này, cả người chết và người sống đều nhận được phúc báu, gia đình cũng được an lành và yên ổn.

Phóng sinh cứu vật là một việc làm thiện lành, được nhiều điều tốt đẹp
Phóng sinh cứu vật là một việc làm thiện lành, được nhiều điều tốt đẹp

3. Lập đàn sám hối, phát tâm cầu siêu

Thứ ba, chúng ta nên lập đàn sám hối. Lập đàn lễ để mời các hương linh đã qua đời trong nhóm nghiệp chết trùng về để cùng sám hối. Đồng thời, chúng ta cũng xin sám hối thay cho những người còn sống và phát tâm làm lễ cầu siêu cho hương linh tác động đến nghiệp chết trùng của chúng ta. Như vậy, họ sẽ được siêu thoát và không có án oán với chúng ta.

Tìm hiểu kỹ hơn về lợi ích và các thức đăng ký cầu siêu tại link sau: https://chuabavang.com/cau-sieu-d5537.html

Trên đây là những giải thích về trùng tang theo quan điểm đạo Phật dựa trên những lời chia sẻ của Thầy Thích Trúc Thái Minh – Trụ trì Chùa Ba Vàng. Hãy đăng ký tham gia đạo tràng chùa Ba Vàng để được hướng dẫn tu tập và trải nghiệm những sự chuyển hóa tốt đẹp trong cuộc sống.

Đăng ký đạo tràng chùa Ba Vàng để được trợ giúp và hướng dẫn tu tập.