Niệm Phật: Chìa khóa đến Tây Phương Cực Lạc

Niệm Phật là một pháp môn dễ dàng và phổ biến cho mọi người, từ người xuất gia đến người tại gia, mong cầu đạt được đoạn trừ sanh tử và đạt sự giải thoát trong thời đại mạt pháp này. Niệm Phật không chỉ để mong nhận phước báo ở cõi trời hoặc cõi người, cũng không để mong trở thành vị cao tăng. Hành giả phải có lòng phát đại hùng tâm, tín, hạnh và nguyện vững chắc mong quyết tâm rời bỏ thân ngũ uẩn của đời này và cầu sanh về Tây Phương Cực Lạc.

Niệm Phật là một phương pháp đơn giản được áp dụng rộng rãi trong Phật giáo Bắc Tông. Câu “Nam mô A Di Đà Phật” là câu niệm được nhiều tín đồ nhắc đi nhắc lại ít nhất khi chào hỏi nhau. Tuy nhiên, nhiều người niệm Phật mà không hiểu rõ mục đích của việc niệm Phật, dẫn đến những hiểu lầm sau:

  • Một số người tham gia niệm Phật chỉ vì thấy bạn bè làm, muốn tham gia vào nhóm để niệm Phật và tụng kinh. Tuy việc này mang lại một ít phước đức, nhưng không phải là mục đích của việc niệm Phật.

  • Có người niệm Phật để cầu cho sự thịnh vượng của con cháu, đoàn tụ gia đình, thành công trong kinh doanh, sức khoẻ và tài lộc như trúng số. Tất nhiên, như vậy cũng tốt, nhưng không phù hợp với mục đích giải thoát.

  • Một số người niệm Phật vì đang trải qua khó khăn trong cuộc sống, đau khổ trong tình yêu, buồn chán, không thành công trong công việc và bị coi thường về ngoại hình. Họ niệm Phật để mong được thoát khỏi khổ đau và trong kiếp sau trở thành người xinh đẹp, giàu có và được người khác tôn trọng. Nhưng niệm Phật theo cách này không phù hợp với ý nghĩa của việc ra đời và thoát khỏi sự mê đắm của chư Phật.

  • Cũng có một số người niệm Phật để cầu chuyển thế và gặp được Phật pháp sau khi chuyển thế, có thể xuất gia tu học và chúng sinh được hưởng lợi từ việc đó. Tuy nhiên, việc này cũng không phải là việc đúng mức của niệm Phật. Dù có gặp Phật pháp sau khi chuyển thế, không chắc chắn rằng trong kiếp tiếp theo mình có thể chứng đạo. Do đó, việc niệm Phật với mục đích này không phải là tối ưu.

Vì vậy, để niệm Phật đúng tinh thần và phù hợp với mong muốn của chúng ta và bản nguyện của chư Phật, chúng ta nên niệm Phật như thế nào?

Chư Phật ra đời trong mười phương thế giới ba đời nhằm đoạn trừ sanh tử và giúp chúng ta thoát khỏi sự trầm luân và mê lầm trong hiện thế. Đoạn trừ sanh tử này là chứng quả của việc trở thành một A La hán, và chỉ những người xuất gia mới chứng được. Đối với pháp môn Tịnh Độ và thực tế trong thời đại mạt pháp, ít người chứng được niệm Phật theo tinh thần tam muội. Nhưng chúng ta vẫn có thể niệm Phật theo nguyện lực và bản nguyện của Phật Di Đà để vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc. Khi đã vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc, chúng ta không còn bị trói buộc bởi sự trầm luân và cơ hội sa vào ba ác đạo.

Đại chúng đồng tu có mong muốn trên một đời đạt đoạn trừ sanh tử không còn phương pháp nào thuận tiện và dễ dàng hơn niệm Phật cầu vãng sanh về Tây Phương Cực Lạc để gặp Phật Di Đà. Văn Thù, Phổ Hiền, Mã Minh, Long Thọ và các vị Tổ sư như Vĩnh Minh, Triệt Ngộ, Liên Trì đã khuyến nghị chúng ta niệm Phật cầu sanh về Tây Phương. Do đó, những người thể hiện thiên kiến và chê bai pháp môn Tịnh Độ là yếu kém, không tự lực và chỉ dựa vào hiệu lực của người khác là tự coi thường bản thân mình. Hãy tập trung vào niệm Phật với sự tin tưởng, hạnh phúc và nguyện vọng vững chắc, mong cầu sanh về Tây Phương Cực Lạc, không bận tâm đến những điều xung quanh trên thế gian, trừ khi ngoại cảnh đó là trường hợp đặc biệt. Chỉ cần như vậy, một bông sen ở ao Liên Trì, nơi có cảnh Tây Phương, đã chờ đợi tên riêng của bạn.