Văn Khấn Bà Chúa Cây Đa 13 Gốc: Sắm Lễ Cây Đa 13 Gốc Tại Hải Phòng

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc sắm lễ cây đa 13 gốc tại Hải Phòng

Sự Tích Bà Chúa Cây Đa 13 Gốc

Bà chúa cây đa 13 gốc, hay còn được gọi là bà Chúa Năm Phương, Chúa Bà Ngũ Phương là một vị Thánh Mẫu có quyền năng trong tín ngưỡng thờ mẫu ở Việt Nam. Bà có trách nhiệm cai quản năm phương trời đất, ngũ phương bản cảnh bản xứ ngũ phương. Ở đất Hải Phòng, bà Chúa Năm Phương được biết đến với cái tên khác là bà chúa cây đa 13 gốc.

Tiểu Sử Bà Chúa Năm Phương

Bà sinh ra trong gia đình họ Vũ tại làng cổ Gia Viên, tỉnh Hải Dương. Trước đây, làng cổ Gia Viên còn được gọi là làng Cấm. Bà đã đảm đang mọi công việc và trong cuộc kháng chiến chống quân Nam Hán xâm lược, Đức Ngô Vương Quyền đã phong bà làm nữ tướng trông nom quân lương trong trận thủy chiến chống quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng vào năm 938. Sau khi kháng chiến kết thúc, Đức Ngô Vương đã phong cho bà tước hiệu Ngô Vương Vũ Quận Chúa, và người dân gọi bà là Quyến Hoa Công chúa.

Năm 1924, Vua Khải Định đã sắc phong cho bà là “Ngũ Phương Vũ Quận Quyến Hoa Công Chúa Hộ Quốc Trang Huy Thượng Đẳng Thần” và sắc chuẩn cho làng Gia Viên được phụng thờ.

Những Câu Truyện Linh Thiêng Về Bà Chúa Năm Phương

  • Trước khi đánh trận trên sông Bạch Đằng, Đức Thánh Trần Hưng Đạo đã thắp hương khấn nguyện và được Bà phù trợ đánh thắng quân Mông-Nguyên.
  • Bà ban đầu là một vị tiên nữ trên Thiên Đình, được lệnh giáng trần để bảo vệ dân chúng. Khi hoàn tấn, bà được giao cai quản năm phương trời đất, bản cảnh bản xứ ngũ phương. Do đó, bà được tôn hiệu là Chúa Bà Ngũ Phương Vũ Quận.
  • Bà hiển linh và xuất hiện khắp nơi trong năm phương trời đất. Vào lúc ba giờ sáng, bà hiện ra với hình dáng một người phụ nữ xinh đẹp cùng hai cô hầu, gọi xe kéo để đi làm điệu, rồi lại quay về “Cây Đa mười ba gốc” – nơi bà hiển linh.
  • Bà trừng trị những kẻ ngang ngược, nhạo báng, điêu ngoa. Kể rằng, vào thời Pháp thuộc có một người phụ nữ Tây (vợ của ông chủ Nhà máy cơ khí Robert) bị Bà trừng phạt bị chí rận, khắp người ngứa ngáy không yên, phải đến cầu xin tha mạng và sám hối thì mới được Bà tha.

Đền Thờ Bà Chúa Năm Phương

Bà Chúa Năm Phương được thờ cúng ở rất nhiều nơi trong nước. Ở Hải Phòng, có một số nơi thờ phụng bà đáng chú ý như:

  1. Đền Cây Đa 13 Gốc: Nằm tại xóm Trại, phường Đằng Giang, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Ngôi đền có một miếu thờ dưới gốc đa, bên trong có một bia đá khắc những chữ Hán Nôm. Đền cây đa 13 gốc được coi là nơi bà Chúa Năm Phương ngự trị, nên người dân Hải Phòng thường đến đây lễ Chúa Bà Năm Phương và cầu khấn bình an.

  2. Bát Hương Vườn Hoa Chéo: Đây là miếu thờ chính của Chúa Năm Phương. Vào năm 1968, miếu bị phá dỡ và các đồ thờ được đưa về đền Tiên Nga – số 53 phố Lê Lợi, Hải Phòng.

  3. Đền Cấm: Còn được gọi là chùa Cấm, tại phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng. Nơi này được coi là quê hương của Chúa Năm Phương. Đền Cấm có cung cấm thờ Chúa Bà Năm Phương và các pho tượng của ngôi chùa này được ghép phối thờ với ngôi miếu thờ bà chúa Năm Phương.

  4. Đền Tiên Nga: Nằm tại số 53 phố Lê Lợi, Hải Phòng. Đền Tiên Nga có cung cấm thờ Tam Tòa Thánh Mẫu và cũng có ban thờ Chúa Năm Phương rất trang nghiêm.

Ngoài ra, còn một số nơi khác ở Hải Phòng thờ phụng Chúa Năm Phương như Đền Bảo Phúc, đền thờ Chúa Nam Phương tại số 1 phố Lê Hồng Phong, Ngôi đền có thờ tượng của Chúa Bà Năm Phương và Chúa Quỳnh, Chúa Quế, và Đền Nam Phương Linh Từ tại Đồ Sơn.

Văn Khấn Bà Chúa Cây Đa 13 Gốc

Văn khấn bà chúa cây đa 13 gốc, hay văn khấn bà chúa Năm Phương, văn khấn cây đa 13 gốc, là cách mọi người kính cẩn, khấn nguyện trước Chúa Bà Năm Phương. Dưới đây là một bài văn khấn dành cho các bạn khi sát căn chúa bà Năm Phương:

Con Nam Mô A Di Đà Phật… Con Lạy Chín Phương Trời, con Lạy Mười Phương Chư Phật… Con Lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… Con Lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… Con Lạy Tam Vị Thánh Mẫu… Con Lạy Hội Đồng Trần Triều Hiển Thánh… Con Lạy Hội Đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… Con Lạy Ngữ Vị Tôn Quan… Con Lạy Tứ Phủ Chầu Bà… Con Lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… Con Lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô… A Di Đà Phật – Con Lạy Chư Vị Bản Cảnh, Hộ Pháp Nơi Đền…

Ngày hôm nay con mang lòng thành kính, con mang tâm thành cúng bái trước cửa nhà Ngài, trước cửa Mẫu, trước cửa Thánh. Con dùng tấm lòng thành đến đặt lên mâm cao của con, đặt lên bát hương, đèn, cây treo, hoa quả, bánh kẹo, trầu cau, và tất cả những điều mà con dâng lên. Con đặt lòng cúng dâng lên Trời, cầu xin Trời soi xét cho con. Con còn trẻ và chưa biết nhiều, con chỉ có tấm lòng thành và niềm tin chân thành. Con xin dập đầu trước vị trí cao quí của Trời.

Nếu con có làm sai phạm, nhờ Mẫu và Chúa cao quí khai sáng cho con, đánh đố con sao cho con biết đường đi và biết lối sống. Con xin Mẫu và Chúa cao quí sáng suốt khai thông cho con, để con hiểu được đường tu tập và gặp được đồng bào tốt, người thầy tốt trên con đường tu tập. Con xin Mẫu và Chúa ban cho con sức khoẻ, để con có thể làm ăn, để con có thể sống tốt và được hưởng phúc. Con xin Mẫu và Chúa cao quí bao bọc gia đình con, để con có thể trả ơn và làm việc thiện lương, để con có thể sống và phụng sự tiên thánh. Lòng con luôn biết ơn và lòng con luôn biết tôn trọng Mẫu và Chúa; con hy vọng rằng Mẫu và Chúa sẽ chứng thấy lòng thành và lòng đẹp của con.

Con Nam Mô A Di Đà Phật…

Sắm Lễ Cúng Bà Chúa Năm Phương Đúng Cách

Khi đi lễ bà chúa, các bạn có thể tuỳ theo tâm và tuỳ theo khả năng sắm lễ. Lễ chay hay lễ mặn đều được, quan trọng là lòng thành. Lễ nên sắm số lẻ, có điều kiện thì dâng lễ mặn, không có điều kiện thì dâng lễ chay. Có điều kiện hơn thì dâng chúa nón hài, tiền vàng, cau trầu. Nhớ mang theo cái Tâm đi.

Nếu không có điều kiện thì chỉ cần nén hương đến tâu bà vẫn chứng cho các bạn. Tâm thành cúng nên có 3 nén nhang, bài chúng tađọc như vậy. Nếu làm được 1 đài, tốt nhất là xin 1 đài để chứng tâm của mình. Nếu có nhân phụng sự Thánh trên 20 năm trong khi đi lễ chỉ dùng lễ mặn, không hầu thánh thì chỉ cần hoa quả và đặt chút giọt dầu.

Lễ không phải quan trọng nhất, quan trọng nhất vẫn là tâm. Lễ trọn vẹn có nghĩa không phải lúc nào cũng là tốt nhất. Lễ mỏng tâm thành, tuỳ tâm biện lễ là quan trọng. Không cần phải là lễ cao sang, quan trọng là lòng thành và tâm thành.

Nhớ rằng, bà chỉ cần những gì sống ở đời, không phân biệt công việc. Cần có tâm và lòng thương người, chia sẻ, giúp đỡ người khác. Chỉ khi có lòng lòng nhân từ và biết tôn trọng mọi người, lễ mới có ý nghĩa và mang lại may mắn.