Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn

Khi người Bồ Tát Quán Tự Tại sâu sắc tu tập Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ngài nhìn thấy rằng năm phương diện đều KHÔNG tồn tại, và nhờ đó, anh ta vượt qua mọi khổ đau.

Sắc và Không-Sắc

Điều này như thể nhắc nhở ta rằng màu sắc không khác không-sắc, và không-sắc cũng không khác màu sắc. Màu sắc tức là không-sắc, không-sắc tức là màu sắc. Cũng như vậy, cảm giác, nhận thức, hình thành tâm thức cũng như thế.

Tướng Không

Vào tướng không, không có sắc, không có cảm giác, nhận thức, hành động, tâm thức. Cũng không có mắt, tai, mũi, miệng, thân thể hay ý niệm. Không có sắc, âm thanh, mùi hương, vị giác, cảm giác hay pháp tạp. Mà không có giới hạn sự nhìn thấy, cho đến không có giới hạn ý thức. Không có vô minh, nhưng cũng không có hết vô minh. Không có già mắc cũng chẳng có hết già mắc. Không có khổ đau, tu tập, diệt trừ hay con đường. Không có trí tuệ, cũng không có đạt được.

Không Ngăn Trở

Vì không có gì ách tắc, nên Bồ Tát không gặp trở ngại. Bởi vì không có trở ngại, anh ta vượt qua nỗi sợ hãi và tránh xa mọi ảo mộng, đạt được sự cứu cánh Niết Bàn.

Đại Thần Chú

Trong ba mươi đời trước, tất cả các Vương Bồ Tát đều tin theo Bát-nhã Ba-la-mật-đa, và đạt được giác ngộ Vô Thượng Chánh Đẳng.

Khẩu Hiệu Đại Thần Chú

Bát-nhã Ba-la-mật-đa là chú thần quan trọng, là chú sáng thông, là chú vô thượng, vô đẳng đẳng và có thể trừ khỏi mọi khổ đau, trung thực và không dối trá.

Vì vậy, khi nói đến chú Bát-nhã Ba-la-mật-đa, ta cũng nói đến chú rằng:

“Yết-đế, yết-đế, ba-la-yết-đế, ba-la tăng yết-đế, bồ-đề-tát-bà-ha”. (3 lần)

Thiền Viện Vô Ưu – Vo Uu Zen Center – Nguồn: thienvienvouu.com

Tâm Kinh Trí Tuệ Cứu Cánh Rộng Lớn – Thiền Viện Vô Ưu – Vo Uu Zen Center

Bồ Tát Hóa Diệu Tu Tập Hết Lòng Trí Tuệ Tuyệt Đỉnh, và từ đó, nhận ra rằng cả năm yếu tố đều là KHÔNG. Từ đó, Bồ Tát Hóa Diệu vượt qua mọi khổ đau và đau buồn.

Nghe đây, Sariputra: Hình thức không khác với không, không khác với hình thức. Hình thức chính là không, và không chính là hình thức. Điều tương tự cũng xảy ra với cảm giác, nhận thức, hình thành tâm thức và ý thức.

Nghe đây, Sariputra: KHÔNG-CÓ của mọi hiện tượng không xuất hiện hay biến mất, không trong sạch hay không trong sạch, và không tăng hay giảm.

Do đó, trong KHÔNG-CÓ, không có hình thức, không có cảm giác, không có nhận thức, không có hình thành tâm thức và không có ý thức. Không có mắt, không có tai, không có mũi, không có lưỡi, không có cơ thể, không có tâm trí; không có màu sắc, không có âm thanh, không có mùi, không có vị giác, không có đối tượng cảm giác, không có đối tượng tâm thức; không có ý thức của mắt, và cứ thế, cho đến ý thức của tâm; không có sự ngu dốt và cũng không có diệt trừ sự ngu dốt, và cứ thế, cho đến tuổi già và cái chết và không có diệt trừ tuổi già và cái chết. Không có nỗi khổ, không có nguyên nhân của nỗi khổ, không có chấm dứt của nỗi khổ, không có con đường; không có trí tuệ, không có đạt được và không có gì để đạt được.

Bởi vì không có gì để đạt được, các Bồ Tát dựa vào Trí Tuệ Tuyệt Đỉnh và không có trở ngại trong tâm trí. Bởi vì không có trở ngại, họ vượt qua mọi nỗi sợ hãi và vượt qua tất cả những ảo tưởng và đạt đến Sự Giải Thoát Lớn.

Tất cả các Đức Phật trong quá khứ, hiện tại và tương lai dựa vào Trí Tuệ Tuyệt Đỉnh và đạt được Sự Giác Ngộ Cuối Cùng. Vì vậy, hãy biết rằng Trí Tuệ Tuyệt Đỉnh là chú thần đại quang, chú thần chiếu sáng, chú thần vô song, chú thần vô đẳng đẳng và chú thần vượt qua mọi khổ đau và luôn luôn chân thật và không bao giờ sai lầm.

Vì vậy, hãy tỏa sáng Trí Tuệ Tuyệt Đỉnh, hãy tuyên bố chú thần:

“Đi qua, đi qua, đi xa hơn, Đi xa hết thảy, Ói, giác ngộ tuyệt vời!” (3 lần)