Chế độ dinh dưỡng giúp trẻ phát triển chiều cao trong 1000 ngày đầu đời

Để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt trong 1000 ngày đầu đời, cha mẹ cần thực hiện tốt các lưu ý dưới đây.

Đảm bảo chế độ dinh dưỡng bà mẹ có thai

Thời gian mang thai, các bà mẹ cần tăng cân từ 10 đến 13kg để con có thể nặng tới 3kg. Khẩu phần ăn của người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cân nặng của cả bà mẹ và đứa trẻ trong bụng. Nếu khẩu phần ăn cung cấp ít năng lượng, mẹ ít tăng cân, có nguy cơ đẻ con nhẹ cân dưới 2500g (suy dinh dưỡng bào thai).

Để tăng cân, người mẹ cần có một chế độ ăn, lao động và nghỉ ngơi đầy đủ, đặc biệt là chế độ dinh dưỡng cực kỳ quan trọng. Nhu cầu năng lượng của phụ nữ chưa mang thai là 2000 Kcal mỗi ngày. Trong 3 tháng đầu mang thai, cần thêm 50 Kcal; 3 tháng giữa, cần thêm 250 Kcal; 3 tháng cuối cùng, cần thêm 500 Kcal. Khi cho con bú, cần cung cấp 600 Calo mỗi ngày.

Trong quá trình mang thai, cần bổ sung sắt và acid folic với liều lượng là 60mg sắt và 400mcg acid folic mỗi ngày từ trước khi mang thai 1 tháng cho đến 1 tháng sau sinh. Trường hợp bà mẹ mang thai bị nghén, không ăn được, lên cân không đạt trong 9 tháng, cần bổ sung vitamin và khoáng chất thông qua sữa và thực phẩm bổ sung.

Cho con bú sữa mẹ trong 6 tháng đầu sau sinh

Sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho sự phát triển của trẻ trong 6 tháng đầu sau sinh.

Sau khi sinh, bà mẹ nên cho con bú ngay trong vòng 1 giờ đầu tiên. Việc này giúp sữa xuống nhanh, co hồi tử cung tốt và sữa non đầu tiên rất tốt cho bé. Sữa non chứa nhiều chất dinh dưỡng và có khả năng đề kháng cao, giúp trẻ tiêu hóa và đào thải phân.

Cho bé ăn dặm sau 6 tháng đầu

Khi bé tròn 6 tháng tuổi, có thể bắt đầu cho bé ăn dặm. Bữa ăn dặm đầu tiên cần đảm bảo đầy đủ các thành phần: bột gạo, chất đạm (trứng, cá, tôm, thịt…), rau củ quả, mỡ từ động vật và thực vật. Bên cạnh đó, cần bổ sung cho trẻ các loại hoa quả và nước uống đầy đủ.

Việc dinh dưỡng đúng cách trong 1000 ngày đầu đời là vô cùng quan trọng để giúp trẻ phát triển chiều cao tốt. Cha mẹ nên lưu ý đảm bảo chế độ dinh dưỡng phù hợp và cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho con từ thời kỳ bà mẹ có thai cho tới khi bé tròn 2 tuổi.